Thứ Hai, 4 tháng 6, 2012

NDĐT- Quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo hộ - an toàn lao động đã có . Tuy nhiên, doanh nghiệp và người lao động vẫn vi phạm do chế tài chưa đủ mạnh.

Theo ông Phan Đăng Thọ, Phó Chánh Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực bảo hộ lao động, an toàn lao động hiện khá đầy đủ, tuy nhiên do không có chế tài ràng buộc, xử lý hoặc chế tài chưa đủ mạnh dẫn đến tình trạng người sử dụng lao động, người lao động cố ý không chấp hành.
Ông Thọ nêu một thí dụ, mức phạt doanh nghiệp vi phạm an toàn lao động (ATLĐ) để xảy ra tai nạn chết người cao nhất cũng chỉ tới 30 triệu đồng, chưa đủ sức răn đe. Mức phạt cao nhất với người lao động vi phạm quy định về ATLĐ là 500 nghìn đồng. Nhưng trong thực tế, chuyện xử phạt đối tượng này gần như không có, bởi thu nhập của họ đã quá thấp nên các thanh tra lao động chỉ chủ yếu nhắc nhở, tuyên truyền.
Trong năm 2010, theo số liệu chưa đầy đủ, cả nước đã xảy ra 554 vụ tai nạn lao động chết người nhưng cơ quan này mới nhận được biên bản điều tra 173 vụ. Nguyên do của sự chậm trễ này là do thanh tra lao động chỉ vào cuộc sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan điều tra của Bộ Công an. Từ đó, ba trường hợp người sử dụng lao động đã bị đề nghị truy tố do vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về ATLĐ là vụ tai nạn mỏ đá thuộc HTX Minh Tân (Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) làm hai người chết, tai nạn nổ nồi hơi tại Công ty CP Chế biến thực phẩm Vĩnh Kiên (Châu Thành, Kiên Giang) làm ba người chết và vụ tai nạn của Công ty TNHH xây dựng thương mại - dịch vụ - vận tải Đại Việt (TP Hồ Chí Minh) có nạn nhân tử vong là lao động chưa thành niên.
Một nguyên nhân nữa cũng dẫn đến tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn lao động là do đội ngũ thanh tra lao động còn thiếu và yếu. Trong những năm gần đây, mặc dù lực lượng này đã được bổ sung nhưng chưa tương xứng với tốc độ phát triển của các doanh nghiệp. Số lượng thanh tra lao động trên toàn quốc hiện là 500 người. Ở một số địa bàn có nhiều doanh nghiệp hoạt động, số lượng thanh tra viên có nhiều hơn, như TP Hồ Chí Minh có 100 người.
Ngoài ra, một điểm nóng của vấn đề an toàn lao động hiện nay là ít quan tâm lao động khu vực phi chính thức. Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế) Trần Thị Ngọc Lan nhận định, vấn đề ATLĐ luôn được lồng ghép giữa các khu vực kinh tế chính thức và phi chính thức, và cần hướng mạnh tới lực lượng lao động tự do ở nông thôn.
Bà Lan cho rằng, thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về tai nạn lao động mới chỉ đề cập đến đối tượng người lao động được trả lương trong các doanh nghiệp, còn số liệu này của ngành y tế trong thực tế cao hơn gấp bốn lần. Tai nạn lao động xảy ra nhiều với các lao động thời vụ, tự do - đối tượng có ít phương tiện bảo hộ và kiến thức về an toàn lao động nhất. 75% nạn nhân của các tai nạn lao động tử vong là đối tượng lao động nông thôn hoặc lao động tự do.
Ông Vũ Như Văn, quyền Cục trưởng Cục An toàn lao động (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho biết, Cục luôn cố gắng cung cấp thông tin để đối tượng này hiểu và phòng ngừa tai nạn tốt nhất trong quá trình làm việc. Cục cũng đang được Nhật Bản tài trợ cho dự án huấn luyện vệ sinh an toàn lao động trong gia đình tại năm tỉnh, giúp lao động gia đình tự bảo vệ trong điều kiện làm việc và sẽ đề xuất mở rộng dự án trong năm nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét