Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

CÁCH NÀO ĐỂ GIẢM THIỂU LAO ĐỘNG???

Cách nào giảm thiểu tai nạn lao động?

Thực ra câu trả lời không phải khó, tuy nhiên vấn đề là việc thực hiện nghiêm chỉnh các quy trình đảm bảo ATVSLĐ trong các xí nghiệp, nhà máy, công trường... của các DN mới là "chìa khóa" quan trọng và nó có tác động trực tiếp tới việc có hay không các vụ tai nạn lao động (TNLĐ) đáng tiếc xảy ra.
Hiện chỉ có 7,2% công nhân lao động trong DN dân doanh và 5,6% công nhân lao động trong DN có vốn đầu tư nước ngoài biết về Luật Lao động

Theo số liệu thống kê, hiện nay cả nước có gần 400 ngàn DN với hơn 10 triệu lao động, sự phát triển mạnh mẽ số lượng các DN, ngành nghề... đã nảy sinh nhiều vấn đề, trong đó nổi lên là vấn đề TNLĐ. VCCI và các cơ quan chức năng đang có nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng DN.

Để khẩu hiệu không chỉ là... khẩu hiệu

"An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn", "An toàn để sản xuất, không có an toàn thì không sản xuất", "Muốn có hiệu quả sản xuất, phải thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và phòng chống cháy nổ "... Đó là những khẩu hiệu thường thấy tại các công trình, nhà máy, xí nghiệp và các cơ quan, đơn vị. Điều này cho thấy, đa số các DN đã ý thức được việc ATLĐ trong quá trình sản xuất, xây dựng... Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, thực tế đây vẫn chỉ là những khẩu hiệu theo đúng nghĩa của nó bởi số lượng TNLĐ vẫn thường xuyên xảy ra, đặc biệt là tại các công trình xây dựng.

Theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, năm 2009 cả nước đã xảy ra 6.250 vụ TNLĐ, trong đó có 507 vụ TNLĐ chết người; tổng số người bị nạn là 6.421, trong đó có 550 người chết, 1.221 người bị thương nặng. Thiệt hại về vật chất là: 39,388 tỷ đồng. Tổng số ngày nghỉ do TNLĐ lên đến 457.817 ngày. So với năm 2008, năm 2009 số vụ TNLĐ tăng 7,09%, số người bị nạn tăng 6,18%, số người chết giảm 4,01%, số người bị thương nặng tăng 8.82 % .

Các địa phương xảy ra nhiều TNLĐ chết người là TP HCM, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hà Nội, Bình Dương... Các lĩnh vực xảy ra nhiều TNLĐ chết người là: Xây lắp, Khai thác khoáng sản, Sản xuất vật liệu xây dựng, Cơ khí chế tạo.

Điều đáng nói là để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân có nhiều nhưng phải khẳng định rằng lỗi của chính bản thân người lao động không phải ít. Theo Tổng Liên đoàn Lao động VN, hiện chỉ có 7,2% công nhân lao động trong DN dân doanh và 5,6% công nhân lao động trong DN có vốn đầu tư nước ngoài biết về Luật Lao động.

Khi đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó giám đốc Văn phòng DN vì sự phát triển trực thuộc VCCI, đơn vị trực tiếp thực hiện dự án 4 của chương trình quốc gia về bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động cho biết, trong Bộ luật Lao động đã nêu rất rõ các DN VN nói chung và DNNVV nói riêng phải thực hiện công tác ATLĐ. Nhìn chung các DNNVV thực hiện chưa được bài bản và chuyên nghiệp.
Nâng cao ý thức an toàn lao động

Các chuyên gia về ATVSLĐ cho rằng, đảm bảo ATVSLĐ là trách nhiệm của toàn xã hội và tất cả các thành viên trong xã hội phải đóng góp cho công tác ATVSLĐ. Để góp phần giảm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp và sự cố cháy nổ, bảo vệ người lao động và phát triển kinh tế bền vững, chúng ta cần chú trọng công tác tuyên truyền ATVSLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các kiến thức về ATVSLĐ - phòng cháy chữa cháy, cảnh báo, tư vấn pháp luật về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ...

Trong khi đó, VCCI cũng đang nỗ lực hỗ trợ cộng đồng DN giảm thiểu TNLĐ, Văn phòng DN vì sự phát triển bền vữngtrực thuộc VCCI đang phối hợp chặt chẽ với toàn bộ hệ thống chi nhánh của VCCI trên toàn quốc để triển khai các hoạt động của dự án 4 của chương trình quốc gia về bảo hộ lao động, an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).

Mục tiêu của dự án 4 nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo hộ lao động trong các DNNVV. Trong đó công tác đào tạo, nâng cao ý thức về vệ sinh ATLĐ trong các DN được VCCI chú trọng. VCCI tập trung thông qua truyền thông cho các đối tượng là người sử dụng lao động và người lao động, huấn luyện cho các DN về các nội dung quan trọng của công tác bảo hộ lao động... có khoảng gần 10 ngàn DN đang được hưởng lợi từ hoạt động của dự án 4.

DDDN -Theo báo XD ĐT


  An Điền Safety
Địa chỉ: 83 Tân Vĩnh, P.6, Q4, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (08) 6261 8936 – 6261 8935
Hotline: 0932.789.783
E-mail: andien@bienbaoantoan.com
Website: www.bienbaoantoan.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét